Trưa 9-6, có hơn 20 tàu từ ngư trường Hoàng Sa trở về và tàu nào cũng đầy ắp cá tôm. Các tàu nhanh chóng cập bến để bán hải sản cho các công ty thu mua. Từ chủ tàu đến thuyền viên đều gấp gáp như tranh đua với thời gian. Trên cầu cảng số 2, có 5 xe đông lạnh đang tấp nập nhập hàng...

Trưa 9-6, có hơn 20 tàu từ ngư trường Hoàng Sa trở về và tàu nào cũng đầy ắp cá tôm. Các tàu nhanh chóng cập bến để bán hải sản cho các công ty thu mua. Từ chủ tàu đến thuyền viên đều gấp gáp như tranh đua với thời gian. Trên cầu cảng số 2, có 5 xe đông lạnh đang tấp nập nhập hàng...

Thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 98353 Huỳnh Đèo (ngụ huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 10 lao động khẩn trương bốc cá, mực từ boong tàu lên bờ. Những con cá mú to vài chục ký, những con cá ngừ xanh mướt cùng những rổ mực đầy ắp được các thuyền viên khẩn trương đưa lên bờ. Vác con cá mú to ngang thân mình, thuyền viên mới 16 tuổi Huỳnh Tấn Đạt cười bảo: “Cá mú là loại hảo hạng, được bán trong các nhà hàng, khách sạn với giá cao. Đi biển mà gặp nhiều cá mú coi như sướng. Con cá ni bán chắc cả triệu đồng đó anh ạ!”.

Từng khay cá, mực nặng trên 10kg được Đạt bốc lên bờ nhanh thoăn thoắt. Nhìn dáng vẻ của cậu bé nhỏ tẹo, ít ai nghĩ cậu đủ sức lăn lộn với sóng gió biển khơi. “Chuyến biển này bọn em đi 18 ngày. Nghe chủ tàu nói chắc cũng được trên 10 tấn cá, mực. Em hy vọng sẽ có một chút thu nhập để về phụ gia đình”, Đạt nói.

Cạnh tàu cá của ông Huỳnh Đèo, tàu cá QNa 95941 của ông  Lâm Xuân Biên (ngụ xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cũng đầy ắp cá ngừ, mực nang, mực sa và cá nục gai. Chuyến biển đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa vừa qua ông về trước thời gian dự định vì tàu cá của ông bị tàu Trung Quốc liên tục uy hiếp. Tuy nhiên, theo ông Biên, tàu cũng đánh bắt được trên 5 tấn cá, mỗi lao động chia được gần 2 triệu đồng trong chuyến biển chưa đầy một tuần. Ông Biên tâm sự: “Biển giã thời gian qua tuy khó, nhưng trời thương nên mỗi chuyến về cũng có được đồng ra, đồng vào”.

Các thuyền viên chuyển cá lên để bán cho các công ty.Các thuyền viên chuyển cá lên để bán cho các công ty.
Các thuyền viên chuyển cá lên để bán cho các công ty.

Cũng trên cầu cảng số 2, hơn 15 người đang khẩn trương bốc từng khay cá nặng trĩu từ tàu cá QNg 98255 của anh Võ Thí lên xe đông lạnh. Có lẽ đây là con tàu chở nhiều hải sản nhất với trên 20 tấn. Anh Thí hồ hởi: “Ngư trường Hoàng Sa cá nhiều lắm. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên bị tàu Trung Quốc uy hiếp, cản trở. Để tránh sự ngăn cản và cướp bóc của tàu Trung Quốc, chúng tôi phải khôn khéo né tránh”.

Trong chợ cá, có trên 300 người đang hì hục bốc xếp, tiểu thương đang tranh thủ mua cá về để kịp phiên chợ chiều. Nhìn không khí như vậy, mới biết dù Trung Quốc cố tình ngăn cản, uy hiếp, thậm chí đâm chìm tàu cá Việt Nam, nhưng ý chí vươn khơi của ngư dân để giữ ngư trường vẫn luôn dâng cao.

Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, tuy là thời điểm mùa nước nóng nhưng những ngày qua ngư dân trở về mang nhiều hải sản vào bờ để bán. Mỗi ngày hơn 100 tấn cá cập cảng.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

theo baodanang.vn ngày  10/6/2014