ĐNO - UBND thành phố vừa phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm học 2022-2023.

Theo đó, thành phố chọn 5 đầu sách thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và xã hội, Âm nhạc, Công nghệ; chọn 2 đầu sách thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm: Mỹ thuật và Hoạt động trải nghiệm; chọn 3 đầu sách thuộc bộ sách Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh gồm Đạo đức, Giáo dục thể chất và Tin học.

Riêng sách Tiếng Anh, lựa chọn sách Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách i-Learn Smart Start của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và English Discovery của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

NGỌC HÀ

Theo: https://baodanang.vn/channel/5411/202205/da-nang-phe-duyet-danh-muc-sach-giao-khoa-lop-3-nam-hoc-2022-2023-3914630/

Với mục tiêu góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam mang tầm cỡ khu vực, Thành Đoàn, các trường đại học trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Greenwich Innovation Center tạo môi trường để sinh viên sáng tạo, nghiên cứu khoa học và nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp.  (Ảnh do Trung tâm cung cấp)
Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Greenwich Innovation Center tạo môi trường để sinh viên sáng tạo, nghiên cứu khoa học và nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp. (Ảnh do Trung tâm cung cấp)

Đầu tháng 5-2022, Trường Đại học Duy Tân phối hợp Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển công nghệ bách khoa Hà Nội (BK Holdings, thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo BK Holdings - Duy Tân (BKH - DTU), với định hướng trở thành đơn vị trọng điểm kết hợp các nguồn lực chính phủ - doanh nghiệp - nhà trường để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại khu vực miền Trung. BKH - DTU hoạt động dựa trên 4 trụ cột chính, bao gồm: phát triển cộng đồng, nâng cao năng lực về đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và ươm tạo đầu tư.

TS Trương Tiến Vũ, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Trường Đại học Duy Tân cho biết, Chiến lược Phát triển khoa học công nghệ của nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 xác định đẩy mạnh phát triển nghiên cứu ứng dụng gắn với thị trường, hướng đến chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu. Đây sẽ là chặng đường dài, đòi hỏi đầu tư về tài chính, con người và các quan hệ kết nối. Việc khánh thành BKH - DTU là bước đi ý nghĩa trên chặng đường này.

Trong năm 2022, BKH - DTU sẽ tập trung thực hiện hai chương trình: huấn luyện viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được chứng nhận quốc gia và quốc tế (SIC ToT) để xây dựng nguồn lực con người và Lab2Market để đưa các sáng chế ra thị trường. Đây cũng là cơ hội để nhà trường duy trì và phát triển mạng lưới các cựu sinh viên, thu hút sự đầu tư không chỉ về tài chính mà còn về kiến thức chuyên môn, hiểu biết ngành nghề, trách nhiệm xã hội…

Trước đó, cuối tháng 4-2022, Greenwich Việt Nam - đơn vị đào tạo chương trình cử nhân của Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) tại Việt Nam khánh thành Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học Greenwich Innovation Center tại Tòa nhà FPT (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). TS Nguyễn Duy Nghiêm, Giám đốc Greenwich Việt Nam - cơ sở Đà Nẵng nhìn nhận, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học không chỉ là xu hướng tất yếu của thời đại mà còn là trải nghiệm quan trọng cho các sinh viên. Greenwich Innovation Center tạo môi trường để sinh viên tự do sáng tạo, nghiên cứu khoa học và nuôi dưỡng các ý tưởng khởi nghiệp.

Nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và kết nối sinh viên Greenwich toàn cầu và tại khu vực Đông Nam Á. Trong ngày khánh thành, Greenwich Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp đối tác nhằm hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, đào tạo thực tế tại doanh nghiệp và tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. “Việc hợp tác với các công ty, doanh nghiệp đa ngành nghề, đa lĩnh vực là một nội dung quan trọng trong hoạt động đào tạo của Greenwich Việt Nam nhằm tạo môi trường học tập, giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, TS Nghiêm chia sẻ.

Sau hai năm chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Cuối tháng 4 vừa qua, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) tổ chức khóa tập huấn cường độ cao (bootcamp) “Bệ phóng khởi nghiệp” cho đoàn viên thanh niên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Chương trình tập huấn kéo dài trong 3 ngày, xoay quanh các nội dung: tìm hiểu về các yếu tố của một nhà khởi nghiệp, phân nhóm để lên ý tưởng; thực hành quá trình lên ý tưởng, phân tích thị trường và xu hướng phát triển và trình bày ý tưởng kinh doanh.

Anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, chương trình nhằm hỗ trợ các đoàn viên thanh niên tiếp cận các kiến thức và kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp; đồng thời tiếp sức cho những ý tưởng sáng tạo khả thi, đồng hành các sinh viên lập kế hoạch triển khai ý tưởng vào thực tế. Trong khi đó, Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp công nghệ trong sinh viên” dành cho các đoàn viên, sinh viên, học sinh đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT trên địa bàn thành phố. Cuộc thi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8-2022, nhằm lựa chọn các dự án sáng tạo, khả thi có ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tạo sản phẩm dịch vụ có chất lượng đáp ứng nhu cầu thực tế tại thành phố trong các lĩnh vực như: giáo dục, y tế, nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch, tài chính, ngân hàng, kinh doanh tạo tác động xã hội…

ThS Nguyễn Thị Kim Ánh, Đại học Đà Nẵng cho biết, cuộc thi nhằm tăng cường cơ hội hợp tác, kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường; giúp đoàn viên, sinh viên nắm được yêu cầu và bồi dưỡng khả năng trở thành nhà sáng lập hoặc nhân lực trong doanh nghiệp khởi nghiệp; hiểu và có tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo. Cuộc thi sẽ hỗ trợ giới thiệu các đề tài đạt giải cho các vườn ươm khởi nghiệp, doanh nghiệp để được đầu tư phát triển.

PHONG LAN

Theo: https://baodanang.vn/channel/5411/202205/ho-tro-khoi-nghiep-cho-sinh-vien-3914729/

Ngày 24-5, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức bế giảng và tuyên dương, khen thưởng năm học 2021-2022. Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh giỏi toàn trường đạt 99,66%, học sinh đoạt 46 giải tại cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; 280 giải học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố, 14 giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật và 63 giải Tin học trẻ cấp thành phố cùng nhiều giải cao tại các cuộc thi khác…

Trong nhiều hoạt động được tổ chức, hoạt động nhân đạo là hoạt động nổi bật nhất của thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn gồm: phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, đóng góp vào quỹ xóa đói giảm nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ phòng, chống Covid-19, ủng hộ hỗ trợ thiệt hại bão lũ và Ngày vàng tình bạn… với số tiền hơn 285 triệu đồng cùng hơn 1.000 cuốn vở… Dịp này, các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện vinh dự vinh danh khen thưởng, nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo.

* Cùng ngày, Trường THPT Thái Phiên tổ chức lễ bế giảng và tuyên dương, khen thưởng năm học 2021-2022. Năm học vừa qua, nhà trường đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo chuyên môn, triển khai các chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi đạt 56,51% (tăng so với 48,3% của năm 2020-2021); toàn trường đạt 116 giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (trong đó, 14 giải Nhất, 26 giải Nhì, 35 giải Ba, 41 giải Khuyến khích), đạt nhiều giải tại các hội thi tin học trẻ cấp thành phố, kỳ thi Olympic Tin học dành cho học sinh THPT khu vực miền Trung - Tây nguyên, cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến cấp thành phố… Giáo viên nhà trường cũng đạt 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích tại hội thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning; đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp thành phố…

 

Theo: https://baodanang.vn/channel/5411/202205/tuyen-duong-khen-thuong-hoc-sinh-dat-thanh-tich-cao-trong-hoc-tap-3914714/

Để tiếng Anh thấm sâu và lâu, 2 du học sinh Anh không chỉ tìm cách tận dụng stress của mình để biến thành năng lượng học tập, họ còn chìm đắm trong tiếng Anh với tất cả thời gian họ có.

Hình ảnh: Phan Như Quỳnh.
Hình ảnh: Phan Như Quỳnh.

Đó là Phan Như Quỳnh, tốt nghiệp thạc sĩ Anh Quốc, Trường Bristol, top 5 UK, học bổng 40%. Thi điểm IELTS 80 overall, điểm ấn tượng Writing 80; luận văn tốt nghiệp loại giỏi.

Cùng với Lê Ngọc Tú, đến từ Brockenhust Sixth Form College với điểm IELTS 8.5 và hai lần tuyệt đối Speaking 90.

Cả hai đều tập luyện và sở hữu giọng Anh – Anh đặc trưng. Tú còn là international ambassador (đại sứ quốc tế) cho Brockenhust, giải nhất đàn Organ và nhận giải khuyến học UK.

Xuất phát không phải từ dân chuyên Anh nhưng phải đảm bảo yêu cầu IELTS tối thiểu 70 trước khi đi du học, Quỳnh chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là sự bền bỉ. Những ngày đầu khi học tiếng Anh ở đại học, tôi đã mắc rất nhiều sai lầm về phát âm cũng như học từ vựng một cách máy móc bằng cách ghi nhớ thuộc lòng. Sau đó, tôi bắt đầu sử dụng phương pháp “tắm ngôn ngữ”.

Với Quỳnh, “tắm ngôn ngữ” là lắng nghe vlogs tiếng Anh, ghi chép từ sách tiếng Anh, đọc hiểu bằng tiếng Anh hằng ngày, mọi lúc mọi nơi, nhiều nhất khi có thể. Nhờ vào việc sử dụng tiếng Anh hằng ngày, tất cả kỹ năng của Quỳnh đều gia tăng rõ rệt; nghe nói tốt hơn, đọc hiểu dễ dàng. Chị cũng hấp thu được giọng Anh mà mình cực kỳ yêu thích.

Tương tự, Lê Ngọc Tú, cũng có những chia sẻ rất quan trọng vì Tú xuất phát điểm kém môn tiếng Anh từ cấp 2 và từng tin rằng bản thân không có năng khiếu ngôn ngữ.

Hình ảnh: Lê Ngọc Tú, Cao thủ IELTS.
Hình ảnh: Lê Ngọc Tú, Cao thủ IELTS.

Tú chia sẻ rằng: “Mình sử dụng tốt tiếng Anh chắc chắn nhờ 3 việc: chơi game, cày phim và cày 9gag (platform chia sẻ meme ảnh chế) )”. Thời điểm 10 năm trước, có một số game hay của nước ngoài nên Tú phải hiểu tất cả thuật ngữ để bắt chước nói theo. Khi đi học, Tú vẫn duy trì thói quen sử dụng tiếng Anh hằng ngày. Nhờ vào đó mà Tú có phát âm chuẩn phim, từ vựng bản xứ và hiểu được văn hóa của nhiều quốc gia.

“Mình hay khắc cốt một câu “use it or lose it”. Nghĩa là mình tin rằng dù chúng ta có nhiều kiến thức nhưng không dùng thì sẽ bị mất hết. Mình cũng không học nhiều từ sách mà từ xem vlog, phim ảnh tiếng Anh mỗi ngày”, Tú nói.

Trong quá trình tu học ngôn ngữ tại UK, Phan Như Quỳnh đã đúc kết những kỹ năng để khiến cho việc học ngoại ngữ có trình tự, khoa học hơn. Quỳnh chia sẻ mình rất may mắn được học bộ môn “Neuroscience for languages” và hiểu được một số cơ chế cơ bản: Tại sao dễ chán nản khi học ngoại ngữ; Tại sao nhanh quên từ vựng; Giải pháp nào để chống trì hoãn; Phương pháp nào để gia tăng trí nhớ về ngôn ngữ. Quỳnh cũng đã áp dụng nó với tiếng Trung và cho ra kết quả khả quan.

Qua việc đọc nhiều nghiên cứu tại UK, Quỳnh nghĩ, “biết vận dụng stress một cách vừa phải, như giáo trình học dễ, không áp lực cao, nhận thêm nhiều sự khuyến khích... sẽ khiến việc học tập thoải mái hơn. Ngược lại, nếu người học gia tăng quá nhiều áp lực, ví dụ như phải đạt điểm 65 trong vòng 1 tháng từ xuất phát 5.5 thì sẽ gây ra phản ứng ngược”. Quỳnh chia sẻ thêm “Học tập là quá trình cả đời, và hiểu về phương pháp học đúng sẽ khiến chúng ta đi suốt hành trình thay vì bỏ dở”.

 

Về kỳ thi IELTS, để đạt được điểm cao, Lê Ngọc Tú, overall 8.5 và 2 lần speaking 90 cũng chia sẻ thêm bí quyết: “Mình không luyện thi nhiều. Lần đầu tiên mình thi IELTS là năm lớp 7, đạt 7.0 overall ngay từ lần đầu thi. Sau nhiều năm đọc nghe tiếng Anh một cách tự nhiên hằng ngày, mình đã đạt mức 85 overall. Đặc biệt, với môn Speaking, mình cố gắng bắt chước người bản xứ càng nhiều càng tốt, và luôn có một quyển sổ ghi chú trong tay để ghi chép từ vựng. Dần dần mình đã xây dựng được một kho từ vựng tự nhiên khổng lồ”.

Bí quyết để Phan Như Quỳnh có tinh thần tốt là tập luyện phản xạ môn Speaking. Trước khi vào thi nên thư giãn tầm 20 phút bằng cách chỉ nghe nhạc không lời. Đối với Writing, để đạt điểm cao nhất, Quỳnh đọc nhiều báo học thuật, học cách hành văn của các nhà báo chuyên nghiệp. “Luôn nhớ rằng đọc và ghi chép càng nhiều sẽ tạo ra sự ảnh hưởng càng lớn cho phong cách viết bài của bạn”, Quỳnh khẳng định.

Cả Tú và Quỳnh đều cùng quan điểm học môn tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng như một ngôn ngữ phải sử dụng hằng ngày. Sự hữu ích từ việc giỏi ngôn ngữ mang lại kiến thức hay, bạn bè quốc tế, cũng như cơ hội việc làm cao.

Cảm ơn Quỳnh và Tú đã chia sẻ các giá trị thật tốt cho các bạn học IELTS.

Thiên Minh

Theo: https://baodanang.vn/channel/5411/202205/chia-se-ielts-80-voi-phuong-phap-don-gian-tu-2-du-hoc-sinh-anh-dat-90-speaking-3912826/

Theo số liệu học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo công bố, một số trường THPT công lập có tỷ lệ thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 khá cao. Điều này cho thấy, muốn có một suất học ở trường công lập được cho là tốp đầu, học sinh phải chịu áp lực không hề nhỏ.

Số lượng thí sinh đăng ký tăng cao tạo áp lực không nhỏ cho những học sinh muốn vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố, năm học 2022-2023. Trong ảnh: Học sinh lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ
Số lượng thí sinh đăng ký tăng cao tạo áp lực không nhỏ cho những học sinh muốn vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố, năm học 2022-2023. TRONG ẢNH: Học sinh lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ

Số lượng thí sinh tăng

Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập ở Đà Nẵng là 11.044 học sinh, phân bố cho 21 trường THPT. Số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 15.080, số học sinh đăng ký nguyện vọng 2 là 14.977. Trong đó, Trường THPT Phan Châu Trinh có số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 cao nhất: 2.494 em, chỉ tiêu tuyển của trường này là 1.364; Trường THPT Thái Phiên thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 1.167 em, chỉ tiêu tuyển là 792; Trường THPT Trần Phú thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 1.032 em, chỉ tiêu tuyển 792…

Số lượng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT tại Đà Nẵng tăng 1.720 em so với kỳ thi năm học 2021-2022. Căn cứ vào thông báo số liệu nguyện vọng đã công bố, học sinh có nhu cầu thay đổi nguyện vọng đến các trường THCS nộp hồ sơ đăng ký dự thi để làm thủ tục trong thời gian từ ngày 14-5 đến 17 giờ ngày 19-5.

Em Nguyễn Hoàng Quyên, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Tây Sơn cho biết, trước thời điểm ôn tập để kiểm tra cuối học kỳ 2, em và các bạn được cô giáo chủ nhiệm cung cấp thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, điểm trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập những năm trước để tham khảo. Cùng với kết quả bài kiểm tra cuối kỳ 2, học sinh quyết định chọn đăng ký nguyện vọng dự tuyển lớp 10 vào các trường THPT công lập. Mỗi học sinh có 2 nguyện vọng xét tuyển. Nguyễn Hoàng Quyên chọn nguyện vọng 1 là Trường THPT Phan Châu Trinh và nguyện vọng 2 là THPT Trần Phú.

Theo Quyên, đây là những trường hằng năm có tỷ lệ chọi và điểm đầu vào khá cao, do đó, xác định đăng ký vào các trường này thí sinh phải có học lực giỏi và khá. “Em nghĩ đây là trường dẫn đầu về điểm đầu vào ngoài Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nên những học sinh có học lực khá giỏi đều muốn thử sức mình. Còn với nguyện vọng 2, các bạn sẽ chọn những trường khả năng chắc đậu để nếu không may rớt vẫn có suất vào trường công lập. Năm nay, số lượng học sinh toàn thành phố tăng, càng áp lực vào trường công, nhất là các trường tốp đầu”, Quyên chia sẻ.

Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, năm học 2021 - 2022. Ảnh: HÀ TRẦN
Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, năm học 2021 - 2022. Ảnh: HÀ TRẦN

Thí sinh cần lựa chọn phù hợp

Theo ghi nhận, sau khi có thống kê số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập, nhiều em đã có động thái điều chỉnh nguyện vọng. Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) cho biết, năm nào cũng có vài chục trường hợp có đơn xin điều chỉnh nguyện vọng sau khi có thống kê số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập. “Có trường hợp điều chỉnh theo hướng rút khỏi trường có điểm trúng tuyển hằng năm thuộc loại cao, nhưng cũng có trường hợp thấy sao trường này đăng ký ít thế, vậy là đua nhau thay đổi nguyện vọng, vô tình trường đó có số lượng thí sinh đông lên thì cuối cùng điểm chuẩn đầu vào cao. Do đó, nhà trường tư vấn học sinh nên thi vào trường nào phù hợp với năng lực, không nên chạy theo số đông; nó có thể là con dao hai lưỡi. Còn tỷ lệ chọi không nói lên điều gì, vì tùy số lượng trường trong quận. Quận nào có nhiều trường cấp 3 nhưng số lượng học sinh ít hơn thì tỷ lệ đậu cao hơn và ngược lại”, thầy Quốc nói.

Tương tự, cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) cũng cho hay, sau khi có thông báo thống kê số lượng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, nhà trường thông báo đến toàn thể phụ huynh và học sinh. Hằng năm đều có đơn thay đổi nguyện vọng, hướng điều chỉnh của chủ yếu đăng ký vào trường có điểm tuyển thấp hơn. “Sau khi có thống kê số lượng đăng ký, phụ huynh, học sinh nào phân vân hoặc muốn tham khảo thêm ý kiến, giáo viên chủ nhiệm sẽ tư vấn thêm nhưng quyền quyết định vẫn là học sinh, phụ huynh”, cô Hoa cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh, trên địa bàn thành phố, ngoài Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, có một số trường có điểm chuẩn đầu vào cao như: Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Hòa Vang… Đây là những trường có truyền thống lâu đời, ở trung tâm của mỗi quận, huyện nên có thể số lượng đăng ký nhiều, dẫn đến điểm chuẩn đầu vào cao. “Dần dần, các trường rút ngắn về trình độ quản lý, chuyên môn giảng dạy cũng như cơ sở vật chất. Ví dụ gần đây có Trường THPT Sơn Trà, mới đầu chỉ là trường mà những thí sinh đậu vào bằng điểm vét, nhưng gần đây, điểm đầu vào của trường này tăng lên đáng kể. Kỳ vọng trong thời gian tới, việc đầu tư đồng bộ cho các trường THPT, kéo giãn dân cư… sẽ tránh trường hợp đổ xô đăng ký vào một số trường như hiện nay. Tôi cho rằng, phụ huynh, học sinh nên chọn những trường gần nhà, thuận tiện cho học tập”, ông Linh nói.

Đà Nẵng tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 kết hợp cả phương thức thi tuyển và xét tuyển. Về thi tuyển, học sinh dự thi 3 môn gồm: ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Hình thức thi: môn ngữ văn, toán theo hình thức tự luận, môn ngoại ngữ theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm. Hai môn toán và ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút; môn ngoại ngữ 90 phút. Nguyên tắc xét tuyển: chỉ xét tuyển đối với các thí sinh tham gia thi tuyển đủ 3 bài thi, điểm mỗi bài thi đều lớn hơn 0. Điểm chuẩn của mỗi trường ở nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 bằng nhau. Thí sinh được xét tuyển theo nguyện vọng 1 trước, nguyện vọng 2 sau, xét theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Điểm xét tuyển = điểm Toán x 2 + điểm Ngữ văn x 2 + điểm Ngoại ngữ + tổng điểm kết quả xếp loại hạnh kiểm và học tập của bốn năm học cấp THCS + điểm ưu tiên (nếu có).

NGỌC HÀ

Theo: https://baodanang.vn/channel/5411/202205/tuyen-sinh-lop-10-ap-luc-vao-truong-top-dau-3912904/

Trường mầm non Hòa Xuân, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được thành phố đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 28 tỷ đồng đã hoàn thành. Tuy nhiên, do chưa được phân bổ giáo viên, nên trường chưa thể đi vào hoạt động ngay sau khi bàn giao. Trong khi đó, nhu cầu học tập của trẻ em ở phường đang tăng lên.

Dự án công trình Trường Mầm non Hòa Xuân hoàn thành cơ bản, chờ ngày bàn giao.  Ảnh: TRỌNG HUY
Dự án công trình Trường Mầm non Hòa Xuân hoàn thành cơ bản, chờ ngày bàn giao. Ảnh: TRỌNG HUY

Nhu cầu cho con học mầm non trường công đang tăng lên

Trên địa bàn phường Hòa Xuân hiện có 3 cơ sở trường mầm non công lập (Hương Sen 1, 2, 3) đang hoạt động với 20 nhóm lớp, gần 600 trẻ. Ngoài ra, còn có 6 trường dân lập và 39 nhóm trẻ hộ gia đình. Mỗi năm, bình quân cấp tiểu học tại phường Hòa Xuân tăng khoảng 7 lớp với gần 250 học sinh. Việc tăng nhanh dân số cơ học trên địa bàn phường kéo theo số học sinh từ mầm non đến các cấp tăng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng quá tải trường lớp ở bậc học mầm non và tiểu học.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen Nguyễn Thị Lệ Hoa cho biết, hiện cả 3 cơ sở thuộc trường đều đã kín các phòng học với sĩ số chuẩn của từng lớp, không thể mở rộng, nhận tăng thêm học sinh. Tuy nhiên, theo khảo sát, nhu cầu cho con vào học trường công lập ở Hòa Xuân rất lớn, nhất là Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân hiện chưa có cơ sở nào hoạt động. Đối với giáo viên, trong 3 cơ sở có 41 người với 36 biên chế, 5 hợp đồng. Từ tháng 3-2020, tại cơ sở 1 mở 3 lớp nhận trẻ 6-18 tháng tuổi theo đề án của thành phố. “Với số lượng nhóm lớp, số cơ sở trực thuộc hiện nay của Trường Hương Sen đã đạt kịch trần (20 nhóm lớp, 3 cơ sở) của mức trường chuẩn. Nếu mở thêm nhóm lớp hoặc tăng cơ sở trực thuộc sẽ vượt chuẩn. Mấy năm qua, trường cũng không được bổ sung thêm biên chế, kể cả việc thực hiện đề án nhận trẻ 6-18 tháng tuổi của thành phố”, bà Hoa nói.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ Phạm Hồng Thái, hai năm qua, trên địa bàn quận không được phân bổ thêm biên chế giáo viên bậc mầm non, trong khi nhu cầu giảng dạy, sĩ số học sinh ngày càng tăng cao. Không riêng phường Hòa Xuân, hầu hết các phường trên địa bàn quận Cẩm Lệ, tình trạng thiếu giáo viên (biên chế) bậc mầm non khá phổ biến. Nhiều cơ sở trường lớp mới được xây dựng, nhưng chưa thể khai thác hết công suất do không bảo đảm giáo viên đứng lớp, như trường hợp cơ sở mầm non công lập ở phường Hòa An, quy mô 9 lớp nhưng chỉ khai thác được 3 lớp học.

Xây trường là nhu cầu tất yếu

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Phan Phú Cương cho rằng, trước tình trạng tăng nhanh dân số cơ học trên địa bàn phường, việc xây thêm trường học là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Dự án Trường mầm non Hòa Xuân nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp theo Quyết định số 5676/QĐ-UBND ngày 19-8-2016 do UBND thành phố phê duyệt quy hoạch về mạng lưới trường học trên địa bàn quận Cẩm Lệ đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 (Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có 10 trường mầm non).

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ Phạm Hồ Quỳnh Uyên nhấn mạnh, với khoảng 40 nhóm trẻ tư thục đang hoạt động tại phường Hòa Xuân, cho thấy nhu cầu học mầm non rất lớn . “Trường mới xây dựng xong mà có đủ giáo viên sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân, con em đến học với các điều kiện đầy đủ hơn so với các nhóm trẻ gia đình”, bà Uyên nói.

Tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở Nội vụ ngày 7-4 vừa qua, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đã đề cập vấn đề Dự án Trường mầm non Hòa Xuân vừa xây xong có nguy cơ khó đi vào hoạt động vì thiếu biên chế giáo viên, đồng thời đề nghị ngành Nội vụ xem xét, rà soát để có hướng giải quyết phân bổ hợp lý.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa cho biết, việc phân bổ biên chế giáo viên không theo kịp tốc độ xây dựng, phát triển trường lớp theo nhu cầu thực tế của địa phương. Từ nhiều năm qua, quận Cẩm Lệ kiến nghị thành phố quan tâm, phân bổ biên chế giáo dục cho quận để phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển, việc học tập của học sinh trên địa bàn. “Trường xây mới mà không có giáo viên, tuyển học sinh vào thì ai dạy”, ông Khoa nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho hay, việc giao biên chế là căn cứ vào đề nghị của quận Cẩm Lệ. Trên cơ sở số lượng học sinh, số lớp, căn cứ Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 12-7-2017 về Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập để tính biên chế giáo viên đứng lớp trong quận, Sở Nội vụ khẳng định đã thẩm định và tính đủ giáo viên cho quận Cẩm Lệ.

Dự án Công trình Trường mầm non Hòa Xuân được UBND thành phố phê duyệt theo Quyết định số 5018/QĐ-UBND ngày 31-10-2019, thuộc dự án nhóm C, lĩnh vực giáo dục, thời gian thực hiện 2019-2021. Trường có quy mô 16 phòng học, 2 phòng chức năng, xây dựng trên diện tích 737m2, đến nay công trình cơ bản hoàn thành, các trang thiết bị , cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đã bảo đảm, chỉ chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý là bàn giao. Trường mầm non Hòa Xuân khi đi vào hoạt động sẽ trở thành cơ sở 4 của Trường Mầm non Hương Sen, ban đầu tiếp nhận 5 nhóm lớp và cần 10 giáo viên đứng lớp, chưa kể nhân sự liên quan đi kèm để duy trì hoạt động tại cơ sở mới. 

TRỌNG HUY

Theo: 

2022-2023 là năm học đầu tiên các khối lớp 3, 7 và 10 sử dụng sách giáo khoa (SGK) theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố lựa chọn SGK khá cẩn trọng, phù hợp với học trò và điều kiện dạy học của địa phương.

Giáo viên Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) tập huấn sử dụng sách giáo khoa. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) tập huấn sử dụng sách giáo khoa. Ảnh: NGỌC HÀ

Chọn sách giáo khoa chặt chẽ, đúng quy trình

Năm 2022, Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3 gồm 43 sách giáo khoa của 11 môn học và hoạt động giáo dục; lớp 7 gồm 40 sách giáo khoa của 12 môn học và hoạt động giáo dục; lớp 10 gồm 44 sách giáo khoa của 14 môn học và hoạt động giáo dục. Ngay sau khi bộ công bố danh mục sách, ngành giáo dục thành phố khởi động quy trình tuyển chọn SGK theo quy định Thông tư 25 ngày 26-8-2020 của Bộ GD&ĐT, phổ biến đến các phòng GD&ĐT và đơn vị trường THPT trên địa bàn thành phố.

Theo thầy Phan Trần Duy Lam, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu), trên cơ sở tiêu chí lựa chọn SGK do UBND thành phố ban hành, nhà trường thành lập ban chọn sách nhà trường, chỉ đạo các tổ bộ môn nghiên cứu bản PDF trên trang điện tử và bản mềm các bộ SGK đã được phê duyệt. Sau đó tiến hành thảo luận, bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất một bộ SGK cho mỗi môn học, trên cơ sở các bộ SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Tương tự, cô Lê Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê) cho hay, việc lựa chọn SGK đối với chương trình lớp 3 của nhà trường cơ bản vẫn theo các đầu sách thuộc nhà xuất bản đã được chọn với SGK lớp 1 và lớp 2 thuộc chương trình giáo dục phổ thông 2018 hai năm trước.

“Việc lựa chọn SGK lớp 3 chặt chẽ, bảo đảm nội dung, chất lượng và dựa trên tiêu chí lựa chọn SGK của thành phố với cơ sở giáo dục tiểu học là phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của thành phố và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục tiểu học”, cô Bắc nói.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, sau khi cơ sở giáo dục tổ chức họp với thành phần theo quy định xem xét, lựa chọn trên cơ sở danh mục do tổ chuyên môn đề xuất và lập danh mục SGK gửi về phòng GD&ĐT để báo cáo sở (đối với lớp 3, lớp 7), trường THPT gửi về sở (lớp 10). Trên cơ sở đề xuất của các phòng GD&ĐT và trường THPT, Sở GD&ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn, xếp theo thứ tự SGK được lựa chọn từ cao xuống thấp chuyển cho hội đồng chọn sách do UBND thành phố thành lập.

“Hiện hội đồng chọn SGK thành phố đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố để ban hành bộ SGK cho thành phố”, ông Linh thông tin.

Tăng cường năng lực cho giáo viên

Theo ông Mai Tấn Linh, để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT chủ động xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng giáo viên; trong đó, những giáo viên dạy ở khối lớp đang theo lộ trình được tập huấn chuyên sâu hơn. Dự kiến, sau khi UBND thành phố phê duyệt danh mục SGK, Sở GD&ĐT xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng SGK đã được lựa chọn để tổ chức dạy và học cho lớp 3, lớp 7, lớp 10 trong năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố.

Với tập huấn sử dụng SGK của chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên mong muốn đại diện các nhà xuất bản không chỉ dừng lại ở giới thiệu cấu trúc của sách. Theo cô Trần Thị Thúy Kiều, giáo viên môn Toán Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu), trong tập huấn sử dụng SGK sắp tới, đại diện nhà xuất bản cần chỉ ra những điểm mới so với SGK của chương trình hiện hành.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên lớp 2 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) cũng cho biết, khi tập huấn các mô-đun, tập huấn SGK, giáo viên vẫn chưa hình dung hết được sẽ áp dụng vào thực tế giảng dạy như thế nào. Chỉ khi dạy học thực tế, giáo viên mới biết được những vướng mắc, khó khăn trên từng bài học cụ thể. Chẳng hạn, một số nội dung trong SGK có thể không phù hợp hoặc xa lạ với học sinh tại địa phương do người biên soạn không thuộc vùng, miền. Do đó, giáo viên cần nắm rõ cấu trúc, nội dung chương trình, trao đổi với người biên soạn để tìm giải pháp thay thế bằng một số nội dung gắn liền với địa phương, giúp học sinh dễ tiếp thu khi triển khai dạy.

NGỌC HÀ

Theo: https://baodanang.vn/channel/5411/202205/chuan-bi-nguon-luc-cho-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-3912638/

Kỳ thi tuyển sinh vào các lớp 10 THPT năm học 2022-2023 ở Đà Nẵng có 15.080 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường là 11.044 em.

Ngày 16/5, Sở GD-ĐT Đà Nẵng công bố số liệu học sinh đăng ký tuyển sinh vào các lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2022-2023 ở Đà Nẵng là 11.044 học sinh phân bố cho 21 trường THPT. Số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 15.080, số học sinh đăng ký nguyện vọng 2 là 14.977.

Trong đó, Trường THPT Phan Châu Trinh có số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 cao nhất là 2.494 em, chỉ tiêu tuyển của trường này là 1.364; Trường THPT Thái Phiên thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 1.167 em, chỉ tiêu tuyển là 792; Trường THPT Trần Phú thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 1.032 em, chỉ tiêu tuyển 792…

Căn cứ vào thông báo số liệu nguyện vọng đã công bố, học sinh có nhu cầu thay đổi nguyện vọng đến các trường THCS đã nộp hồ sơ Đăng ký dự thi để làm thủ tục trong thời gian từ ngày 14/5 đến 17h ngày 19/5.

Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT tại Đà Nẵng tăng 1.720 em so với kỳ thi năm học 2021-2022. 

Chi tiết số lượng học sinh đăng ký thi vào lớp 10 ở từng trường như sau:

Chi tiết số lượng học sinh đăng ký thi vào lớp 10 

Hồ Giáp

Theo: https://vietnamnet.vn/ti-le-choi-vao-lop-10-cac-truong-cong-lap-tai-da-nang-nam-2022-2020033.html

Sự ra đời của các trường đại học ngoài công lập trên địa bàn Đà Nẵng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển giáo dục của thành phố, hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước, tác động mạnh mẽ đến hệ thống các trường đại học công lập trong việc nâng cao chất lượng đào tạo.

Ông Asai Toshikazu (trái) - đại diện Công ty TNHH Xây dựng Asai (Nhật Bản) - ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Đông Á. Ảnh: Đ.H.L
Ông Asai Toshikazu (trái) - đại diện Công ty TNHH Xây dựng Asai (Nhật Bản) - ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Đông Á. Ảnh: Đ.H.L

Thời gian qua, các trường đại học ngoài công lập không ngừng hoàn thiện những điều kiện cần thiết để bảo đảm chất lượng đào tạo.

Mở nhiều ngành mới cần thiết cho xã hội

Trường Đại học (ĐH) Đông Á hiện có 35 ngành đào tạo bậc ĐH với 15 khoa. Trong đó, các ngành đào tạo về lĩnh vực du lịch, khách sạn, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, ô-tô, điện, điện tử, tự động hóa được xem là thế mạnh của trường.

Ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Đông Á cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, tuyển sinh năm 2022, nhà trường mở thêm 4 ngành mới bao gồm logistics và quản lý chuỗi cung ứng, thương mại điện tử, marketing và truyền thông, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Các ngành này ra đời gắn với sự chuyển đổi đào tạo sau đại dịch Covid-19. Song song đó, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên; đồng thời quan tâm đầu ra cho sinh viên, khả năng tìm việc làm”.

Năm 2022, Trường ĐH Đông Á liên kết các trường ĐH lớn trên thế giới đào tạo các chương trình cử nhân quốc tế, qua đó giúp sinh viên tiếp cận chất lượng giáo dục quốc tế, mở ra cơ hội việc làm với mức thu nhập cao sau khi tốt nghiệp. Điển hình như liên kết với ĐH Angelo State (Mỹ) đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh, tạo cho sinh viên có cơ hội học tập tại Mỹ với chi phí tiết kiệm, chuẩn bị nền tảng tiếng Anh vững vàng và tỷ lệ đỗ visa Mỹ cao; liên kết với ĐH Liverpool John Moores (Anh) đào tạo cử nhân kinh doanh quốc tế, giúp sinh viên có kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh, quản lý tài chính, quản lý rủi ro nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, chương trình liên kết với ĐH Keimyung (Hàn Quốc) đào tạo cử nhân quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, ngôn ngữ Hàn sẽ giúp sinh viên được thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp lữ hành của Hàn Quốc như Korean Air, Asiana Airlines, Jeju Air, Incheon Airport, Hiệp hội du lịch thành phố Daegu…

Trong khi đó, năm 2022, Trường ĐH Duy Tân đào tạo 48 ngành bậc ĐH, trong đó có các ngành mới như quản trị sự kiện, khoa học dữ liệu, chuyên ngành digital marketing. Nhà trường tuyển 6.200 chỉ tiêu bậc ĐH theo phương thức xét kết quả kỳ thi THPT, học bạ, dựa vào kết quả đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, xét tuyển thẳng theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Thường trực ĐH Duy Tân cho biết: “Sau 2 năm dịch chuyển hoạt động trên thị trường, chủ yếu số hóa, buộc nhà trường phải chuyển hướng đào tạo kết hợp công nghệ thông tin với marketing. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực tổ chức sự kiện vẫn còn hạn chế nên nhà trường mở thêm lĩnh vực này. Nhà trường luôn hướng đến đạt chuẩn về đội ngũ, điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu người học và nhu cầu thị trường. Đặc biệt, nhà trường có 55 chuyên ngành nhằm học chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu công việc”. 

Để thu hút sinh viên, Trường ĐH Duy Tân tập trung nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo thông qua hợp tác với các trường ĐH trên thế giới; đồng thời đưa cán bộ, giảng viên ra nước ngoài tập huấn; tiến hành 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định quốc tế ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology) của Mỹ có giá trị trên toàn cầu. Bên cạnh đó, nhà trường đầu tư hệ thống cơ sở vật chất thiết bị, cập nhật, hiện đại hóa ngành nghề, nhất là các khoa như y khoa, điện tử.

“Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục hay kiểm định chương trình đào tạo là yêu cầu cấp thiết để các trường ĐH tự chủ theo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, đồng thời hàm chứa ý nghĩa công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo trước toàn xã hội, giúp phụ huynh, người học, nhất là doanh nghiệp giám sát được chất lượng của các chương trình đào tạo mà nhà trường cung cấp. Việc chương trình đào tạo của ĐH Duy Tân được Tổ chức Kiểm định ABET công nhận đạt chuẩn thì giá trị thừa nhận về chất lượng sẽ có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn hơn, vượt ra khỏi lãnh thổ quốc gia, rút ngắn khoảng cách về đào tạo giữa các trường ĐH trong nước với các ĐH có uy tín trên thế giới”, TS Võ Thanh Hải nhấn mạnh.

Chú trọng kỹ năng thực hành

Không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức về lý thuyết, các trường ngoài công lập còn quan tâm đến kỹ năng thực hành để giúp sinh viên sau khi ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc tại doanh nghiệp. 

Trong thời gian qua, Trường ĐH Duy Tân đã xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp cho sinh viên thực tập, thực hành, tuyển dụng. Nhà trường còn có chính sách học bổng đối với học sinh có điểm trúng tuyển cao, hỗ trợ các học sinh nghèo, có ngành miễn giảm học phí đến 30% học phí…

“Thế mạnh của trường vẫn là đào tạo công nghệ thông tin, tỷ lệ đào tạo thực hành, thực tập rất cao. Sau khi dịch ổn định, nhà trường sẽ tiếp tục trao đổi sinh viên trong khu vực ASEAN và Hàn Quốc về việc học lý thuyết, thực hành, thực tập và trao đổi trong vấn đề học tập”, TS. Võ Thanh Hải cho biết thêm.

Hiện Trường ĐH Đông Á hợp tác với khoảng 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các ngành losgistics, công nghệ thông tin, thương mại điện tử. Nhà trường đã thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh để tìm việc cho sinh viên sau khi ra trường nếu có mong muốn làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2022, nhà trường đã ký kết hợp tác với Vinpearl nhận 500 sinh viên du lịch đi làm tại Phú Quốc. Ngoài ra, nhà trường ký hợp tác với các công ty của Nhật đưa 50 sinh viên ngành ô-tô đi Nhật trong tháng 6 và đưa 150 sinh viên ngành ô-tô, du lịch, thực phẩm… đến Nhật Bản làm việc với mức lương cao vào cuối năm nay.

Nói về chính sách đãi ngộ cho sinh viên, ông Lương Minh Sâm cho biết: “Trong quá trình tuyển sinh, nhà trường luôn tổ chức hướng nghiệp để các em chọn đúng ngành học, đồng thời chuẩn bị học ngoại ngữ cho sinh viên thực tập và làm việc với nước ngoài sau khi ra trường. Sinh viên năm cuối sẽ được đi thực tập ở nước ngoài 1 năm như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Đức… Qua đó, các em học thêm ngôn ngữ và trải nghiệm làm việc thực tế ở các xí nghiệp nước ngoài, từ đó rèn luyện tính chuyên nghiệp cao, nâng cao kiến thức và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Những sinh viên học tiếng Nhật đạt trình độ N4, hoặc tiếng Anh đạt 500 điểm TOEIC, nếu có nguyện vọng đi nước ngoài, nhà trường sẽ bảo đảm có việc làm”.

Trong tháng 5 này, Trường ĐH Đông Á đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng Asai (Nhật Bản), đặc biệt là hợp tác đào tạo tiếng Nhật và tuyển sinh viên ngành xây dựng qua làm việc tại Nagoya. Ông Asai Toshikazu, Chủ tịch Công ty TNHH Xây dựng Asai chia sẻ: Hiện nay, việc tuyển lao động qua Nhật Bản làm trong ngành xây dựng khó khăn hơn các năm trước, do đó công ty cần nguồn lao động có chất xám, ít nhất là trình độ cao đẳng, ĐH chuyên ngành kiến trúc, xây dựng để làm việc lâu dài cho công ty.

Theo ông Asai Toshikazu, Chính phủ Nhật Bản rất khuyến khích lao động trẻ đến làm việc để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các địa phương ở Nhật cũng có những chính sách thu hút nhân tài trẻ, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Sau khi phỏng vấn, kỹ sư sẽ được học tiếng Nhật 6 tháng để qua làm việc tại Nhật.

“Trong thời gian qua, Trường ĐH Đông Á đã có sự giao lưu, hợp tác với nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn của Nhật, do đó chúng tôi sẽ đẩy mạnh hợp tác các xí nghiệp vừa và nhỏ đến với ĐH Đông Á. Nhà trường sẽ đào tạo chuyên ngành xây dựng và ngoại ngữ đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời lồng ghép các kỹ năng mà phía Nhật yêu cầu vào chương trình giảng dạy để rút ngắn việc nâng cao tính thực tiễn khi qua làm việc tại Nhật Bản. Kỹ sư xây dựng được tuyển dụng có thể làm trong công ty vừa và nhỏ để có chính sách tốt về lương như người Nhật Bản, được hỗ trợ chỗ ở, được thăng tiến trong công việc”, ông nhấn mạnh.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

Theo: https://baodanang.vn/channel/5433/202205/truoc-mua-tuyen-sinh-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dai-hoc-ngoai-cong-lap-3912698/

Theo báo cáo Tin tức Hoa Kỳ và Thế giới (US News & World Report) về kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021, Việt Nam xếp thứ 59.

Việt Nam được mô tả trên US News & World Report. Ảnh: Chụp màn hình.
Việt Nam được mô tả trên US News & World Report. Ảnh: Chụp màn hình.

Như vậy, Việt Nam tăng 6 bậc so với năm 2020, nhưng vẫn đứng sau các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines; Đứng trước Myanmar và Campuchia.

10 quốc gia hàng đầu về giáo dục được US News xếp hạng gồm: Mỹ, Anh, Đức, Canada, Pháp, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Úc, Thụy Điển, Hà Lan.

Theo báo cáo này, Mỹ là quốc gia đứng đầu về giáo dục năm 2021. Thống kê của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (Mỹ) cho thấy, có khoảng 70% học sinh tại đây sau khi tốt nghiệp sẽ tiếp tục học lên cao hơn. Mỹ cũng là nơi có 8/10 trường đại học tốt nhất toàn cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá: Đây là chuyển biến tích cực của ngành giáo dục Việt Nam khi được tổ chức quốc tế công nhận và xếp hạng. Kết quả xếp hạng giáo dục quốc gia của US News & World Report dựa trên khảo sát toàn cầu về ba thuộc tính cùng trọng số của mỗi quốc gia: Có hệ thống giáo dục công phát triển tốt; Mọi người có cân nhắc theo học đại học ở đó hay không; Quốc gia đó có cung cấp nền giáo dục chất lượng hàng đầu hay không.