Giải thưởng Văn học tuổi 20 thêm một lần không có giải Nhất, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhì cho tác giả Yang Phan với tập truyện dài “Vụn ký ức” và tác giả Duy Ân với truyện ngắn “Nửa lời chưa nói".

Trao giải Nhì cho tác giả Yang Phan với tác phẩm
Trao giải Nhì cho tác giả Yang Phan với tác phẩm "Vụn ký ức". (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

 Ngày 24/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ bảy.

Cuộc thi không có tác phẩm đoạt giải nhất. Ban tổ chức đã trao hai giải Nhì cho tác giả Yang Phan (tên thật là Phạm Anh Tuấn) với tập truyện dài “Vụn ký ức” và tác giả Duy Ân với truyện ngắn “Nửa lời chưa nói.”

Giải Ba thuộc về tác giả Lê Quang Trạng với tác phẩm “Vệt sáng của bụi” và Nguyễn Thu Hằng với tác phẩm “Chuồng cọp trên cao.”

Đây là lần thứ hai liên tiếp, cuộc thi Văn học tuổi 20 không có giải Nhất.

Bà Phan Thị Thu Hà, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cho biết, sau 7 kỳ tổ chức Văn học tuổi 20, số lượng tác phẩm dự thi lên đến 2.133. Trong đó, mùa thứ bảy có 511 tác phẩm gửi dự thi, là con số lớn nhất trong các kỳ tổ chức.

Bên cạnh các tác giả đã có tác phẩm xuất bản từ trước, giải thưởng cũng thu hút những cây bút mới, nhiều tác giả còn kiên trì theo đuổi giải thưởng bằng cách gửi bài dự thi 2-3 mùa.

Các tác giả đến từ mọi vùng, miền của Tổ quốc, có những người đang học tập, làm việc tại nước ngoài.

Văn học tuổi 20 đã phát hiện, đánh thức, gọi tên một lực lượng sáng tác trẻ, góp cho văn đàn một tài sản có ý nghĩa với hơn 50 tác giả được vinh danh và 63 tác phẩm được trao thưởng.

Theo bà Phan Thị Thu Hà, những cái tên như Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Ngọc Thuần, Dương Thụy, Phong Điệp, Nhật Phi… vẫn đang tiếp tục thể hiện cá tính sáng tạo, đồng thời khẳng định sức sống của một giải thưởng có tên Văn học tuổi 20.

Đánh giá về tác phẩm “Vụn ký ức” của tác giả Yang Phan, hai vị giám khảo nữ là Phan Hồn Nhiên và Nguyễn Ngọc Tư đều đưa ra nhận định khá ngắn gọn là có sự vượt trội, nội dung hay và hấp dẫn.

Về tác phẩm “Nửa lời chưa nói” của tác giả Duy Ân, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thành Thi cho rằng, tập truyện mang lại một cái nhìn có tính phát hiện trước một số vấn đề của đời sống nhưng không chỉ là đời sống của con người, xã hội mà còn là đời sống của ngôn ngữ và văn hóa.

Các truyện viết khá nhuần nhị đều tay, tuy đôi lúc hơi nặng về lý trí. Kỹ thuật trần thuật khá linh hoạt, biến hóa, làm cho điều khó hiểu trở nên hấp dẫn.

Ở góc độ khác, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Ngô Văn Giá đánh giá tác giả trẻ Duy Ân đã chọn chủ đề khoa học về ngôn ngữ và nhận thức của con người làm đối tượng quan tâm và mô tả.

Nhờ lối viết thông minh xen chất trào tiếu nhẹ nhàng, tác phẩm nêu lên những phát hiện bất ngờ như giữa hoạt động ngôn ngữ và hoạt động nhận thức không phải bao giờ cũng xuôi chèo mát mái, mà nhiều khi chênh lệch, bất khả tri, bất khả dụng...

Đây là vấn đề về triết học ngôn ngữ, chỉ mới ra đời vào nửa sau của thế kỷ 20 và cũng vấn đề mà từ trước đến nay các nhà khoa học và triết học vẫn luôn bận tâm.

Theo TTXVN/Vietnam+

Theo: https://baodanang.vn/channel/5414/202205/vun-ky-uc-va-nua-loi-chua-noi-doat-giai-nhi-van-hoc-tuoi-20-3914692/

1. Được đánh giá là tác phẩm văn học hay nhất của nhà văn, nhà soạn kịch người Anh Deborah Levy, Sữa nóng (NXB Hội Nhà văn, 2021) kể về nhân vật Sofia Papastergiadis - một cô gái trẻ quyết định gác lại luận văn tiến sĩ, thế chấp nhà, gom góp tiền đưa mẹ sang Tây Ban Nha chữa bệnh. Tại vùng hoang mạc ven biển, Sofia gặp bác sĩ Gómez và những con người làm thay đổi cuộc đời cô. Bằng giọng văn nhẹ nhàng, tinh tế nhưng khá dồn dập, Deborah Levy mang đến cho người đọc nhiều cung bậc cảm xúc, dựa trên hành trình chữa bệnh của mẹ con Sofia.

Dày 336 trang, Sữa nóng là cuốn sách đáng đọc nếu bạn muốn thấu rõ hơn trách nhiệm của mỗi cá nhân trong gia đình, về tình yêu và sự hy sinh, về nỗi đau và niềm hy vọng trong cuộc đời.

2. Người bà tài giỏi vùng Saga (NXB Thanh Niên, 2021) là tập truyện tranh chuyển thể từ cuốn hồi ký của nghệ sĩ hài Yoshichi Shimada (Nhật Bản). Câu chuyện bắt đầu khi Akihiro - 7 tuổi, mồ côi cha - buộc phải rời xa mẹ đến Saga sinh sống với người bà nghèo khó. Hành trình ấy kéo dài 8 năm, mỗi năm Akihiro sẽ về Hiroshima thăm mẹ một lần. Cuốn sách tập hợp những mẫu chuyện thú vị xoay quanh cuộc sống thường nhật của hai bà cháu. Ngoài tình yêu của bà, cậu bé được đối xử tử tế, như chuyện thầy cô giáo chủ nhiệm luôn cố tình đổi hộp cơm ngon cho Akihiro trong các kỳ thi thể dục; người bán đậu hũ gần nhà cố tình làm vỡ miếng đậu lành để bán rẻ cho bà cháu Akihiro…

Vì nghèo, Akihiro không thể chơi kiếm đạo, bóng chày, học võ, môn duy nhất người bà có điều kiện cho cậu chơi là chạy bộ vì đường chạy miễn phí và không cần đầu tư trang phục. Ký ức tuổi thơ của Akihiro chìm đắm trong triết lý và những điều răn từ bà, như: “Đồng hồ quay ngược là đồng hồ hỏng, chỉ có vứt đi. Con người cũng vậy. Đừng nên tiếc nuối quá khứ mà hãy tiến về phía trước”, “Trên đời còn bao nhiêu người bị bệnh mà vẫn không muốn chết. Được sống mà còn muốn tự sát thì xa xỉ quá”, “Hãy tận hưởng cái nghèo hôm nay đi.

Một mai giàu có lại phải lo đi du lịch, đi ăn sushi, ăn vận này nọ bận lắm chứ chẳng chơi”, “Cần gì phải có quần bơi. Bơi bằng thực lực của mình ấy”, “Có hai loại nghèo, nghèo ủ ê và nghèo vui vẻ. Nhà mình là nghèo vui vẻ. Với lại có phải gần đây mới nghèo đâu, cháu đừng lo. Cứ tự tin lên. Nhà mình nghèo truyền kiếp từ cụ tổ rồi”… Những mẫu thoại hài hước, hóm hỉnh cho thấy bà của Akihiro luôn sống lạc quan, tích cực, không để hoàn cảnh nghèo khó khiến mình than vãn, mất đi niềm vui sống.

Kể từ lần đầu xuất bản vào năm 1987, đến năm 2007, cuốn tự truyện của Yoshichi Shimada đạt doanh thu hơn 4 triệu bản in và được chuyển thể thành phim điện ảnh, phim truyền hình, kịch sân khấu.

HUỲNH LÊ

Theo: https://baodanang.vn/channel/5433/202205/sach-moi-sach-hay-3913597/

Nɦà tɦờ сổ Tùпɢ Sơn tọa lạс ở tɦôn Tùпɢ Sơn, xã Hòa Sơn, ɦυyện Hòa Vaпɢ, tɦàпн pɦố Đà Nẵпɢ, đượс xây dựпɢ từ trướс năм 1904, вằпɢ đá và đượс dùпɢ сɦất lıệυ kết díпн gồм: vôı, пнớt сây вờı lờı, dây tơ ɦồпɢ trộn lạı đắp lên сάс tảпɢ đá đượс xếp сɦồпɢ lên пнaυ.

Trảı qυa ɦơn 117 năм пнà tɦờ gần пнư vẫn gıữ đượс пɢυyên vẹn nét сổ kíпн, độс đáo, ɦıếм сó troпɢ vẻ đẹp сủa kıến trúс và сɦất lıệυ xây dựпɢ. Đây là мột troпɢ пнữпɢ пнà tɦờ сổ сòn sót lạı ở tɦàпн pɦố Đà Nẵпɢ.

Chú thích ảnh

Nɦà tɦờ vẫn gıữ пɢυyên đượс пнữпɢ kıến trúс ɦoa văn độс đáo từ xưa

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Vẻ đẹp сổ kíпн сủa Nɦà tɦờ сổ Tùпɢ Sơn.

Chú thích ảnh

Mặс dù мột pɦần сάс сáпн сửa сɦíпн сủa пнà tɦờ đã вị ɦư ɦỏпɢ tɦeo tɦờı gıan, пнưпɢ пнà tɦờ vẫn мaпɢ мột vẻ đẹp сổ kíпн đặс вıệt сủa мột пɢôı пнà tɦờ đượс xây từ đá.

Chú thích ảnh

Nɦữпɢ nét ɦoa văn trên сάс вộ сửa pɦía saυ пнà tɦờ vẫn сòn пɢυyên vẹn.

Chú thích ảnh

Bên troпɢ пнà tɦờ сổ Tùпɢ Sơn 117 năм tυổı.

Chú thích ảnh

Kıến trúс сột gỗ вên troпɢ пнà tɦờ сổ Tùпɢ Sơn.

Chú thích ảnh

Đồ sıпн ɦoạt và tɦờ tự ɦầυ пнư vẫn сòn đầy đủ сủa пнữпɢ вυổı lễ tɦờı xưa.

Chú thích ảnh

Nɦữпɢ tάс độпɢ сủa tɦờı gıan đã làм lộ ra пнữпɢ tảпɢ đá đượс xếp сɦồпɢ lên пнaυ và đượс kết díпн вởı vôı, пнớt сây вờı lờı, dây tơ ɦồпɢ để dùпɢ xây dựпɢ пнà tɦờ.

Chú thích ảnh

Nɦà tɦờ сổ Tùпɢ Sơn tọa lạс troпɢ мột kɦυôn vıên xaпн мát.

Tổпɢ ɦợp

 Theo: https://primenews25.com/chiem-nguong-ve-dep-co-kinh-cua-nha-tho-co-tung-son-o-da-nang/?utm_source=QNDN&utm_medium=cpc&utm_campaign=QNDN&fbclid=IwAR2jaD36ITyw94rQqc2IlPXvshVpaWJapfmRe3qTwNHRZElrX5ouErNDbmk

ĐNO - Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022), ngày 19-5, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm ảnh chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội”, thu hút đông đảo người dân, du khách, học sinh trên địa bàn đến tham quan. 

Học sinh Trường tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu) tham quan triển lãm ảnh
Học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu) tham quan triển lãm ảnh "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội". Ảnh: XUÂN DŨNG

Triển lãm trưng bày gần 30 hình ảnh đen trắng, thể hiện vai trò và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các kỳ họp Quốc hội. Những hình ảnh không chỉ khắc họa chân dung về một vị lãnh tụ cách mạng thiên tài, mà còn chứa đựng giá trị ý nghĩa lớn lao về các giai đoạn lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Đây là những tư liệu lịch sử quan trọng, ghi lại những khoảnh khắc lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là trong các kỳ họp Quốc hội đầu tiên của đất nước. 

Theo Bảo tàng Đà Nẵng, thông qua triển lãm này, bảo tàng mong muốn giới thiệu đến công chúng, nhất là thế hệ trẻ về những đóng góp lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng thời thể hiện sự tôn kính đối với vị cha già dân tộc, khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước, góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

THIÊN DUYÊN

Theo: https://baodanang.vn/channel/5414/202205/trien-lam-anh-chu-de-chu-tich-ho-chi-minh-voi-quoc-hoi-3912941/

Ngày Quốc tế bảo tàng (18-5) năm nay, các bảo tàng trên địa bàn thành phố xây dựng nhiều hoạt động, chương trình học tập, trải nghiệm hấp dẫn cho công chúng, nhất là thế hệ trẻ tham gia.

Kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng năm nay, các bảo tàng trên địa bàn thành phố xây dựng nhiều hoạt động, chương trình thu hút công chúng tham gia.  Trong ảnh: Họa sĩ hướng dẫn cho học sinh in tranh Đông Hồ tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: X.D
Kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng năm nay, các bảo tàng trên địa bàn thành phố xây dựng nhiều hoạt động, chương trình thu hút công chúng tham gia. TRONG ẢNH: Họa sĩ hướng dẫn cho học sinh in tranh Đông Hồ tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: X.D

Các hoạt động, chương trình gắn với định hướng lấy thế mạnh của bảo tàng mang lại thay đổi tích cực trong cộng đồng, khuyến khích người dân, du khách tìm hiểu văn hóa, lịch sử thành phố.

Nhiều hoạt động phong phú

Ngày Quốc tế bảo tàng năm 2022 có chủ đề “Sức mạnh của bảo tàng”, tập trung khám phá tiềm năng của bảo tàng trong việc tạo ra thay đổi tích cực trong cộng đồng thông qua ba khía cạnh: sức mạnh của sự bền vững; sức mạnh đổi mới về số hóa và khả năng tiếp cận; sức mạnh xây dựng cộng đồng thông qua giáo dục. Hưởng ứng chủ đề này, các bảo tàng trên địa bàn thành phố linh hoạt triển khai nhiều hoạt động, chương trình học tập, trải nghiệm cho công chúng tham gia.

Cụ thể, từ ngày 19 đến 22-5, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức các hoạt động hấp dẫn như: triển lãm nghệ thuật chủ đề “Vươn khơi”; lễ hội hoa lan thành phố; ra mắt “Sân chơi thiếu nhi”, “Tủ sách thiếu nhi” và tổ chức buổi nói chuyện chủ đề “Nghệ thuật trang trí tại đình làng Đà Nẵng thông qua các đồ án về linh vật”. Đặc biệt, trong khuôn khổ triển lãm “Vươn khơi”, công chúng không chỉ được tìm hiểu văn hóa, lịch sử, kiến trúc đặc trưng của làng chài tại thành phố, mà còn được trải nghiệm công việc đan lưới và tham gia các trò chơi tương tác, cuộc thi nhảy “Vũ điệu lướt sóng”…

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, từ ngày 17 đến hết 20-5 diễn ra chương trình trải nghiệm “Bé vui khám phá bảo tàng” dành cho thiếu nhi 6-15 tuổi trên địa bàn thành phố. Tại chương trình, các em được tham quan các không gian nghệ thuật của bảo tàng; trải nghiệm in tranh dân gian Đông Hồ và vẽ, tô tranh chủ đề tự do.

Theo ghi nhận, hoạt động thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia; đồng thời tạo không khí vui tươi, sôi động, góp phần đưa mỹ thuật đến gần hơn với thế hệ trẻ. Tham gia các hoạt động tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, em Lê Nhật Bảo, học sinh Trường quốc tế UKA - UK Academy Đà Nẵng bày tỏ: “Em rất hạnh phúc khi được tự tay in một bức tranh Đông Hồ. Các họa sĩ của bảo tàng hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo nên việc in, vẽ tranh không quá khó khăn. Sau lần trải nghiệm này, em xin gia đình tiếp tục quay lại bảo tàng để tham gia các hoạt động”.

Thiếu nhi cũng là lứa tuổi Bảo tàng Điêu khắc Chăm tập trung để hưởng ứng ngày Quốc tế bảo tàng năm 2022. Anh Lý Hòa Bình, chuyên viên phòng Giáo dục và Thuyết minh, Bảo tàng Điêu khắc Chăm cho biết, bảo tàng vừa phối hợp Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (quận Thanh Khê) tổ chức chương trình giáo dục di sản thông qua hình thức trực tuyến cho hơn 120 học sinh khối lớp 6 đang học tập tại trường.

Trước đó, đơn vị phối hợp một số trường học tổ chức chương trình giáo dục trực tuyến, giúp hàng trăm em học sinh trên địa bàn tìm hiểu, trải nghiệm không gian trưng bày tại bảo tàng và di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn qua ứng dụng tham quan ảo. “Việc bảo tàng đưa vào hình thức giáo dục trực tuyến giúp các trường học có thêm lựa chọn trong chương trình ngoại khóa. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn và giáo dục về văn hóa, di sản theo nhu cầu của nhà trường, học sinh”, anh Bình chia sẻ.

Khẳng định giá trị của bảo tàng

Nếu nói văn hóa là hình ảnh, thương hiệu của mỗi quốc gia, thì các bảo tàng là nơi nghiên cứu, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu này, các bảo tàng trên địa bàn thành phố triển khai nhiều chương trình mới, gắn kết cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, ngày Quốc tế bảo tàng hằng năm là cơ hội để những người làm nghề sáng tạo các hoạt động theo chủ đề. Với chủ đề “Sức mạnh của bảo tàng”, đơn vị hướng đến mục tiêu gieo mầm mỹ thuật, định hướng thẩm mỹ, giá trị tốt đẹp cho thế hệ trẻ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị triển khai nhiều hoạt động triển lãm phát huy giá trị di sản mỹ thuật, động viên tinh thần sáng tác, tạo ra cái đẹp cho xã hội.

“Cuối tháng 5-2022, bảo tàng có kế hoạch tổ chức triển lãm “Nâng cánh ước mơ” lần thứ 2 cho trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tham gia. Cùng với đó, tổ chức thêm các hoạt động trải nghiệm in, vẽ tranh, văn nghệ, tặng quà động viên các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp cho xã hội”, bà Trinh thông tin.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, ngày Quốc tế bảo tàng năm 2022 với chủ đề “Sức mạnh của bảo tàng” là dịp để khẳng định bảo tàng có sức mạnh để biến đổi thế giới xung quanh. Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn, trong đó nổi bật là thực hiện triển lãm tái hiện cuộc sống của ngư dân làng chài Đà Nẵng. Định hướng trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục làm mới mình, không chỉ là nơi lưu trữ, trưng bày mà sẽ xây dựng các hoạt động mang tính tuyên truyền, chia sẻ, giáo dục cộng đồng phát huy những giá trị văn hóa, di sản. Trong đó, kế hoạch thực hiện triển lãm về các vấn đề của cuộc sống như: văn hóa chợ Đà Nẵng; những đổi thay trong cuộc sống người Cơtu tại Đà Nẵng…

Hiện nay, Bảo tàng Đà Nẵng đang xây dựng các chương trình dạy học trực tuyến, gắn với lịch sử, văn hóa tại địa phương. Dự kiến tháng 8-2022, triển khai dạy thử nghiệm ở các cấp học, nội dung giới thiệu về các di sản nghề truyền thống của Đà Nẵng. “Đây là dự án mà Bảo tàng Đà Nẵng mạnh dạn đi đầu trong việc khơi dậy tình yêu lịch sử, môn học lịch sử cho thế hệ trẻ. Giáo trình, phương pháp giảng dạy đã được bảo tàng nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm tạo ra sự hứng thú cho học sinh. Thông qua chương trình này cũng như các hoạt động khác của bảo tàng để tạo thành sức mạnh, góp phần giáo dục con người, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và mang lại thay đổi tích cực trong cộng đồng”, ông Thiện khẳng định.

XUÂN DŨNG

Theo: https://baodanang.vn/channel/5414/202205/ngay-quoc-te-bao-tang-18-5-xay-dung-bao-tang-thanh-diem-den-hap-dan-3912847/

Với Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa được ban hành vào thượng tuần tháng 5 về việc phê duyệt Dự án đầu tư tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải giai đoạn 2, có thể nói đường trở về… bản gốc năm Quý Mùi 1823, niên hiệu Minh Mạng thứ tư của Thành Điện Hải đã gần chạm đích.

Dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải giai đoạn 2 thực hiện các hạng mục trong phạm vi khuôn viên có tổng diện tích 26.519m2. Trong ảnh: Toàn cảnh di tích sau khi được phục hồi, tôn tạo giai đoạn 1 với hình thái nguyên vẹn lối kiến trúc Vauban của phương Tây. Ảnh: XUÂN SƠN
Dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải giai đoạn 2 thực hiện các hạng mục trong phạm vi khuôn viên có tổng diện tích 26.519m2. TRONG ẢNH: Toàn cảnh di tích sau khi được phục hồi, tôn tạo giai đoạn 1 với hình thái nguyên vẹn lối kiến trúc Vauban của phương Tây. Ảnh: XUÂN SƠN

Dự kiến vào cuối năm 2022, khi Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng cơ bản hoàn thành để có thể di dời Bảo tàng Đà Nẵng đang nằm giữa khuôn viên Thành Điện Hải về đấy, việc hạ giải các công trình không phù hợp với kiến trúc của tòa thành này sẽ chính thức bắt đầu.
Do Bảo tàng Đà Nẵng là một bảo tàng tổng hợp nên có nhiều hiện vật liên quan đến Thành Điện Hải nói riêng, đến công cuộc phòng thủ cửa biển Đà Nẵng và cuộc chiến tranh Mậu Ngọ 1858 nói chung đang trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng lâu nay - trong đó nổi bật là hai pho tượng danh tướng Nguyễn Tri Phương một bằng đá ở lối vào thành và một bằng đồng trưng bày trong phòng, cùng các khẩu thần công từng được khai hỏa nhằm vào tàu chiến của đối phương trên sông Hàn ngay ngày đầu Đà Nẵng thay mặt cả nước và cùng cả nước chống lại cuộc đổ bộ chiếm thành của Liên quân Pháp - Tây Ban Nha - sẽ được giữ lại tại chỗ nhằm trưng bày chuyên đề phục vụ khách tham quan…

Đương nhiên, những hiện vật ở các giai đoạn lịch sử khác sẽ được tiếp tục trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng cơ sở mới. Có điều, cũng cần tính toán bàn giao vài hiện vật có kích thước lớn, chẳng hạn như có thể chuyển chiếc máy bay trực thăng của quân đội Mỹ sử dụng ở chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây đến một địa điểm trưng bày khác có mặt bằng phù hợp hơn.

Phục dựng một số hạng mục của kiến trúc gốc

Đường trở về… bản gốc năm Quý Mùi 1823, niên hiệu Minh Mạng thứ tư của Thành Điện Hải còn được rút ngắn qua việc phục dựng một số hạng mục của kiến trúc gốc từng bị triệt hạ qua thời gian như kỳ đài, cổng thành phía đông, cầu phía cổng tây, nhà đặt súng thần công… Năm Canh Tý 1840, vua Minh Mạng từng căn dặn Tuần phủ Nam Ngãi Nguyễn Tri Phương rằng “trong tỉnh Quảng Nam có cửa bể Đà Nẵng nên đắp thêm đồn lũy và làm nhà đặt súng để phòng bị, khanh vào đó nhớ quan tâm việc ấy trước nhất”. Cái khó của các công trình “một năm tuổi” này nằm ở chỗ phải được “tái sinh” đúng vị trí và thiết kế trong kiến trúc gốc.

Nguyên Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Hà Phước Mai cho rằng, tại Bảo tàng Đà Nẵng “có một bản vẽ sau khi quân Pháp hạ thành Điện Hải của một họa sĩ người Pháp - bức tranh mô tả thành bị phá tan hoang sau chiến trận, nhà sụp đổ, súng thần công nghiêng ngã, khung cảnh hoang tàn, cảnh quân Pháp tiến vào thành, duy chỉ có kỳ đài là hiên ngang đứng vững, kỳ đài là một trụ cột cao hơn mái nhà”.

Từ đó, ông Hà Phước Mai đề nghị “nên phục dựng lại kỳ đài với hình dáng như cũ, không bê nguyên xi cột cờ thành Hà Nội hay cột cờ thành Sơn Tây với khối trụ bê tông to lớn hình lục giác sơn màu đỏ chói vào đây sẽ phá vỡ cảnh quan chung”; đồng thời đề nghị chưa nên “phục dựng lại tất cả công trình trong nội thành khi chưa có căn cứ khoa học”. Đấy là những ý kiến đầy trách nhiệm của người trong cuộc, rất cần được suy ngẫm nghiêm túc khi đầu tư tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải giai đoạn hai, nhất là trong bối cảnh không phải hạng mục nào của kiến trúc gốc cần được phục dựng lần này cũng có may mắn về tư liệu để tham khảo như bức tranh họa sĩ Pháp vẽ hạng mục kỳ đài… 

Xây dựng mới một số hạng mục ngoài... bản gốc

Đường trở về… bản gốc năm Quý Mùi 1823, niên hiệu Minh Mạng thứ tư của Thành Điện Hải còn được rút ngắn qua việc xây dựng mới một số hạng mục ngoài bản gốc như nhà trưng bày chuyên đề, miếu thờ nghĩa sĩ... Thực ra, pho tượng danh tướng Nguyễn Tri Phương bằng đá ở lối vào thành cũng là một hạng mục ngoài bản gốc nhưng lại rất phù hợp với không gian Thành Điện Hải. Vì thế, xây dựng mới một số hạng mục ngoài bản gốc cũng có ý nghĩa như phục dựng các hạng mục của kiến trúc gốc từng bị triệt hạ qua thời gian.

Tại hội thảo “Giải pháp bảo tồn, tôn tạo, phục hồi và phát huy giá trị di tích Thành Điện Hải” do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức hồi cuối năm 2017, tôi còn kiến nghị rằng cần hình thành một vườn tượng các tướng lĩnh như Nguyễn Công Trứ, Lê Đình Lý, Nguyễn Văn Thành… chứ không phải chỉ mỗi tượng Nguyễn Tri Phương như hiện nay. Vấn đề là làm thế nào để những hạng mục ngoài bản gốc hài hòa với cảnh quan chung, chẳng hạn pho tượng Nguyễn Tri Phương bằng đá đứng nhìn ra phía sông Hàn như đang đốc chiến phù hợp với cảnh quan của một tòa thành quân sự hơn là pho tượng Nguyễn Tri Phương bằng đồng đang ngồi yên trên ghế. Đấy cũng là lý do hạng mục nhà trưng bày chuyên đề được cho… độn thổ - được xây ngầm toàn bộ dưới lòng đất nhằm bảo đảm tầm nhìn tổng thể kiến trúc lộ thiên của tòa thành.

Ngoài ra, cần đặt việc xây dựng mới một số hạng mục ngoài bản gốc ở khuôn viên Thành Điện Hải trong toàn bộ thiết kế Quảng trường Thành Điện Hải nhằm xử lý các vấn đề liên quan tới tính thiêng của một di tích như Thành Điện Hải; chẳng hạn các hạng mục không thể thiếu của một điểm đến tham quan du lịch như bãi đỗ xe, khu vệ sinh… hoàn toàn có thể được xây dựng ở ngoài khuôn viên tòa thành mà cũng không kém phần tiện dụng. Nguyên Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Hà Phước Mai khi đề cập chuyện này đã liên tưởng: “Ai đi đến đất nước Nhật đều biết ở đền thờ Minh Trị Thiên Hoàng, bên trong không có một công trình vệ sinh nào. Tất cả các công trình vệ sinh cho du khách đều bố trí ở bãi đậu xe hay đầu lối đi vào và cách cổng chính từ 300 đến 500 mét!”.

An Hải mất dấu!

Trong tư duy của vua Gia Long cũng như vua Minh Mạng về thiết kế hệ thống phòng thủ cửa biển Đà Nẵng - cửa biển ngoại giao và ngoại thương duy nhất ở nước ta từ đầu thế kỷ XIX, Đài Điện Hải rồi Thành Điện Hải bên tả ngạn sông Hàn cũng chỉ mới là một vế trong câu đối, về còn lại để tạo nên câu đối hoàn chỉnh chính là Bảo An Hải rồi Thành An Hải bên hữu ngạn sông Hàn. Mặc dù có quy mô nhỏ hơn so với Thành Điện Hải nhưng Thành An Hải cũng từng được kết nối với Hải Vân quan để làm một vọng hải đài quan sát từ xa tàu thuyền nước ngoài chuẩn bị vào cửa biển Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đúng như nhà nghiên cứu Lê Thí từng nhận xét: “Hai ngôi thành này được xây dựng cùng một thời điểm bởi cùng một người (tướng Nguyễn Văn Thành - BVT chú thích). Nhưng đến nay số phận của nó lại hoàn toàn khác nhau. Điện Hải đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt trong khi An Hải đã… mất dấu theo thời gian!”(*).

Nhà nghiên cứu Lê Thí cho rằng, 4 năm sau ngày Liên quân Pháp - Tây Ban Nha triệt thoái khỏi Đà Nẵng, thành An Hải - bấy giờ đổi thành Đồn An Hải để giảm bớt gánh nặng về quân số và trang bị - vẫn tiếp tục được Triều Nguyễn xem là một vị trí phòng thủ quan trọng trong hệ thống phòng thủ cửa biển Đà Nẵng. Vậy Đồn An Hải mất dấu từ bao giờ? Đến nay, câu hỏi này vẫn chưa có lời giải đáp. Theo tôi, nhân dịp Thành Điện Hải đang bước vào giai đoạn hai của dự án đầu tư tu bổ, phục hồi và tôn tạo để trở về với bản gốc, nên chăng cần căn cứ vào một số tư liệu hiếm hoi còn lưu giữ hiện nay như là các bản đồ in trong tập Lịch sử Đà Nẵng (1306 - 1975) của Võ Văn Dật để xác định địa điểm và dựng một tấm bia di tích về Bảo An Hải/Thành An Hải/Đồn An Hải…

BÙI VĂN TIẾNG

Theo: https://baodanang.vn/channel/5433/202205/thanh-dien-hai-tren-duong-tro-ve-ban-goc-3912696/

SKĐS - 2 tác phẩm nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh có cùng tên gọi ‘Nợ nước non’ vừa được giới thiệu đến công chúng trong những ngày tháng Năm lịch sử.

 
NSƯT Tiến Hợi và dấu ấn hai vai diễn về Bác HồNSƯT Tiến Hợi và dấu ấn hai vai diễn về Bác Hồ

SKĐS - NSƯT Tiến Hợi, người đóng vai Bác Hồ nhiều nhất, thành công nhất trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh đã mãi mãi ra đi vào sáng sớm 10/2/2022.

Thông tin từ Nhà hát Cải lương Việt Nam, đơn vị này vừa dựng vở diễn sân khấu về Chủ tịch Hồ Chí MinhTương tự, NXB Văn học ấn hành tiểu thuyết cùng tên tác phẩm với Nhà hát Cải lương Việt Nam. Bộ đôi tác phẩm nghệ thuật này có cùng tên gọi Nợ nước non và tác giả là nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận - Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Cả hai tác phẩm nghệ thuật này đều nhằm Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022) và 111 năm Ngày Bác Hồ đi tìm đường cứu nước (5/6/1911- 5/6/2022).

Một phần cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện từ sân khấu đến tiểu thuyết Nợ nước non

Vở sân khấu Nợ nước non đạo diễn bởi NSND Triệu Trung Kiên; chuyển thể kịch hát: Hoàng Song Việt, là sự kết hợp giữa nghệ thuật cải lương với dân ca ví, giặm xứ Nghệ, ca Huế, bài Chòi và dân ca Nam Bộ. Tham gia vở diễn có NSƯT Mạnh Hùng, Minh Hải, Như Quỳnh, Xuân Thông, Văn Dương, Thiên Kiều, Lệ Hằng, Minh Phương, bé Anh Đức, "hoàng tử ví giặm" Lê Thanh Phong...

Hồ Chí Minh

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Tours của Đảng Xã hội Pháp, năm 1920. Ảnh tư liệu.

NSND Triệu Trung Kiên chia sẻ, tác phẩm sân khấu Nợ nước non khắc họa xúc động, sâu sắc hình tượng Nguyễn Sinh Cung (bé Anh Đức sắm vai), Nguyễn Tất Thành (Minh Hải đóng) trong không gian văn hóa các vùng miền từ Bắc chí Nam, đặc biệt là sự thay đổi, trưởng thành về nhận thức, lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược, nung nấu quyết tâm tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.

Nhiều cảnh diễn xúc động, cuốn hút như: Đêm trăng bên dòng Lam của chàng trai Nguyễn Sinh Sắc với cô gái Hoàng Thị Loan; cảnh cha mẹ và ông bà ngoại đón bé Nguyễn Sinh Cung chào đời giữa mùa sen tháng Năm thơm ngát. Đó còn là cảnh gia đình Nguyễn Sinh Cung ở kinh thành Huế, mẹ Hoàng Thị Loan ra đi khi cha Nguyễn Sinh Sắc và anh trai Nguyễn Sinh Khiêm đang đi xa, chỉ còn bé Cung bên mẹ và em Nhuận mới vài tháng tuổi…

Hồ Chí Minh 1

Bến Nhà Rồng (Sài Gòn) đầu thế kỷ XX. Từ nơi này, ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã rời Tổ quốc trên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville để thực hiện hoài bão giải phóng nước nhà khỏi ách nô lệ của thực dân, đế quốc. (Ảnh tư liệu TTXVN).

Đạo diễn vở sân khấu này cũng tiết lộ, ở đó còn có cảnh bến cảng Sài Gòn với cuộc chia tay nghẹn ngào của Nguyễn Tất Thành - Văn Ba và Lê Thị Huệ trước chuyến đi xa vạn dặm. Vở diễn Nợ nước non sẽ ra mắt công chúng ngày 19 - 20/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Vở diễn, tiểu thuyết có cùng tên gọi Nợ nước non, tác giả văn học và ê kíp nghệ thuật không chỉ khắc họa những ký ức lịch sử, xã hội, mà đi sâu luận giải những yếu tố văn hóa, tư tưởng, xã hội đã hun đúc, rèn dũa nên Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành - Văn Ba để Người có chuyến đi lịch sử vạn dặm từ quê nhà Nghệ An đến kinh đô Huế, qua Bình Định, Phan Thiết đến bến cảng Sài Gòn, cho chuyến vượt trùng khơi cứu nước ngày 5/6/1911.

Hồ Chí Minh 2

Nhà của phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ Bác Hồ ở làng Sen (Nghệ An). Ngôi nhà tranh 5 gian này đã gắn liền với thời niên thiếu của Bác Hồ những năm 1901 -1906, (trước khi theo cha vào Huế). Trước sân nhà, cổng vào có dãy râm bụt, bờ mận hảo, cây bưởi và cây ổi. Ảnh: Huy Thư.

Sau này Người kể lại "Tôi muốn đi ra nước ngoài xem nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào ta".

Đối với tiểu thuyết Nợ nước non, đây là tập 1 của bộ tiểu thuyết 3 tập Nước non vạn dặm của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ. Nội dung của tiểu thuyết có những phần gần với vở diễn sân khấu cùng tên kể trên, cũng có những nội dung khác và mới, thể hiện bằng thi pháp và lợi thế của tiểu thuyết.

Bằng sự nghiên cứu lịch sử, văn hóa công phu, nghiêm túc, sự trải nghiệm, tích lũy vốn sống nhiều năm ở quê nhà Nghệ An và nhiều vùng đất khác, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã xây dựng hình tượng nhân vật, bối cảnh xã hội chân thực, sống động, giản dị, lôi cuốn người đọc qua từng trang viết. Người đọc như được về thăm, tìm hiểu mảnh đất xứ Nghệ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, được sống cùng Nguyễn Sinh Cung và gia đình từ lúc ở Nghệ An đến kinh thành Huế.

Hồ Chí Minh 3

Tiểu thuyết Nợ nước non.

Viết về tuổi ấu thơ và tuổi trưởng thành của một nhân vật lịch sử, một vĩ nhân nhưng nhà văn Nguyễn Thế Kỷ không mô tả tiểu sử nhân vật, mà điều quan trọng là khắc họa sự chuyển biến về nhận thức, tình cảm, tư tưởng của Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành trước các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước và thế giới; các quá trình vận động lịch sử, các phong trào yêu nước và tìm con đường đi đúng đắn để giành lại độc lập, tự do cho nước cho dân.

Khác với nghệ thuật sân khấu, trong tiểu thuyết Nợ nước non, cùng với tuyến nhân vật chính, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đưa vào tác phẩm của mình các nhân vật như Bà ngoại, những người thân trong gia đình của Nguyễn Sinh Cung như Út Huệ, Phúc, Út Tâm…, chí sĩ Phan Bội Châu, họa sĩ - thầy giáo Lê Văn Miến, Phan Đình Phùng, Vương Thúc Quý, Phan Chu Trinh, Đào Tấn…

Hồ Chí Minh 4

Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ký tặng sách cho nghệ sĩ trẻ góp mặt trong vở diễn Nợ nước non.

Tác giả đã rất dụng ý, dụng công khi miêu tả những cuộc gặp gỡ, đàm đạo giữa ông Nguyễn Sinh Sắc, con trai Nguyễn Sinh Cung với nhà cách mạng Phan Bội Châu, với thầy giáo - họa sĩ Lê Huy Miến…Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đánh giá. điều đặc biệt trong cuốn Nợ nước non là nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã không "kỳ bí hóa" hay "thần thánh hóa" một vĩ nhân lịch sử khi viết về thời niên thiếu của vĩ nhân đó.

"Thay vào đó, tác giả đã bình dị hóa tâm hồn cậu bé Cung, song vẫn đủ tinh tế để bạn đọc nhận ra sự trong sáng, khả năng tư duy, khí tiết, ý chí và một điều gì đó lớn lao ẩn chứa trong tâm hồn thơ trẻ ấy," nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy tặng tranh Bác Hồ tại Bộ Tư lệnh Hải quânHọa sĩ Nguyễn Thu Thủy tặng tranh Bác Hồ tại Bộ Tư lệnh Hải quân

SKĐS - Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hôm nay, 19/5, họa sỹ Nguyễn Thu Thủy đã tặng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân bức tranh sơn dầu Chân dung Bác Hồ đội mũ hải quân và phác thảo Tranh gốm Bác Hồ với các lực lượng Hải quân và ngư dân.

Hoa Quỳnh

ĐNO - Giữa năm 2021, thành phố tiến hành khởi công dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi cụm di tích Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng. Đến nay, các di tích của cụm được trùng tu khang trang, sạch đẹp, tạo sự phấn khởi cho người dân và là tiền đề để phát triển du lịch địa phương trong tương lai.

 
Video: XUÂN SƠN - XUÂN DŨNG

Cụm di tích Nam Ô thuộc làng chài cổ cùng tên, ở địa phận phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Nơi đây có 7 di tích, gồm: Đình Nam Ô, Miếu bà Liễu Hạnh, Miếu bà Bô Bô, Nghĩa trủng Nam Ô, Lăng ông Nam Ô, Dinh âm linh Nam Ô và Giếng Lăng. Tất cả đều là công trình lịch sử, thiết chế văn hóa, gắn liền với đời sống tín ngưỡng, tâm linh từ bao đời nay của người dân làng chài Nam Ô.

 Đình Nam Ô được trùng tu, phục hồi khang trang trên diện tích 130m2 với kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Ảnh; X. DŨNG
Đình Nam Ô được trùng tu, phục hồi khang trang trên diện tích 130m2 với kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Ảnh: X. DŨNG
Bình phong tại sân đình Nam Ô được chạm khắc tỉ mỉ, uy nghiêm. Ảnh: X. DŨNG
Bình phong tại sân đình Nam Ô được chạm khắc tỉ mỉ, uy nghiêm. Ảnh: X. DŨNG
Miếu bà Bô Bô được lợp lại gói âm dương, tháo dỡ các phần hư hỏng và phục hồi lại theo nguyên trạng với tổng kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng.
Miếu bà Bô Bô được lợp lại ngói âm dương, tháo dỡ các phần hư hỏng và phục hồi nguyên trạng với tổng kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: X. DŨNG
4. Miếu bà Liễu Hạnh nằm trong cụm di tích lịch sử Nam Ô, mang nhiều dấu ấn và giá trị văn hóa, lịch sử, gắn liền với đời sống tín ngưỡng, tâm linh của người dân khu vực.
Miếu bà Liễu Hạnh nằm trong cụm di tích lịch sử Nam Ô, mang nhiều dấu ấn và giá trị văn hóa, lịch sử, gắn liền với đời sống tín ngưỡng, tâm linh của người dân khu vực. Ảnh: X. DŨNG
Hình ảnh linh vật được khắc tại khu vực thờ của Miếu bà Liễu Hạnh có tính thẩm mỹ cao. Ảnh: X. DŨNG
Hình ảnh linh vật được khắc tại khu vực thờ của Miếu bà Liễu Hạnh có tính thẩm mỹ cao. Ảnh: X. DŨNG
Giếng lăng Nam Ô được thành phố đầu tư trùng tu trên nguyên tắc bảo tồn nguyên giá trị để người dân tiếp tục sử dụng và tạo điểm tham quan du lịch. Ảnh: X. DŨNG
Giếng lăng Nam Ô được thành phố đầu tư trùng tu trên nguyên tắc bảo tồn nguyên giá trị để người dân tiếp tục sử dụng và tạo điểm tham quan du lịch. Ảnh: X. DŨNG
Lăng ông Nam Ô sau khi được trùng tu khang trang. Ảnh: X. DŨNG
Lăng ông Nam Ô sau khi được trùng tu khang trang. Ảnh: X. DŨNG
Hiện trong Lăng ông Nam Ô còn lưu giữ nhiều bộ xương cá ông, cá kình lâu đời.
Hiện trong Lăng ông Nam Ô còn lưu giữ, thờ cúng các bộ Ngọc cốt cá ông, cá kình lâu đời. Đây là tục lệ gắn với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông của miền biển. Ảnh: X. DŨNG
Ảnh: XUÂN SƠN
Kế bên Lăng ông là Dinh âm linh - nơi tưởng nhớ các tử sĩ trận vong thời điểm Pháp xâm lược Đà Nẵng năm 1858. Cả hai di tích đều hướng mặt ra biển. Ảnh: X. SƠN
Kế bên Lăng ông là Dinh âm linh - nơi tưởng nhớ các tử sĩ trận vong thời điểm Pháp xâm lược Đà Nẵng năm 1858. Trong ảnh: Các tiểu cảnh trang trí trong Dinh âm linh tạo cho nơi đây thêm phần cổ kính, trang trọng.
Các tiểu cảnh trang trí trong Dinh âm linh tạo cho nơi đây thêm phần cổ kính, trang trọng. Ảnh: X. DŨNG

 XUÂN DŨNG - XUÂN SƠN

Theo: https://baodanang.vn/anh-va-video/202205/phat-huy-gia-tri-cum-di-tich-nam-o-sau-trung-tu-3912716/

Triển lãm “Nghệ thuật sách Việt Nam 2022” lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền - Hà Nội (từ ngày 8-5 đến 17-5) giới thiệu khoảng 700 bìa sách là dịp để các họa sĩ làm công việc thiết kế sách và bìa sách gặp gỡ, sẻ chia về nghệ thuật thiết kế bìa sách.

Công chúng đến với triển lãm “Nghệ thuật bìa sách Việt Nam” lần thứ nhất. Ảnh: THƯ HOÀNG
Công chúng đến với triển lãm “Nghệ thuật bìa sách Việt Nam” lần thứ nhất. Ảnh: THƯ HOÀNG

Họa sĩ Lê Tiến Vượng, Chi hội trưởng Chi hội Đồ họa 2 (Hội Mỹ thuật Việt Nam) khẳng định, bìa sách là yếu tố không thể thiếu của bất cứ cuốn sách nào, đóng vai trò quan trọng đối với các cuốn sách. “Ngoài chức năng là “chiếc áo” bền, chắc nhằm bảo vệ cuốn sách, bìa sách ngày nay còn phải là “chiếc áo đẹp” mang tính thời trang, thể hiện mạnh mẽ hồn cốt và thông điệp của cuốn sách”, họa sĩ Lê Tiến Vượng nói.

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi - một trong những gương mặt thiết kế bìa ăn khách hiện nay cho rằng, nếu có hai cuốn sách nội dung hoàn toàn giống nhau, một trong hai cuốn có bìa đẹp hơn thì chắc chắn độc giả chọn cuốn có bìa đẹp. “Tín hiệu trên bìa sách đến với độc giả bằng tốc độ của ánh sáng. Đây được xem là cấp độ đọc đầu tiên, có sức lôi cuốn, dẫn dụ độc giả đến với nội dung cuốn sách rất mạnh mẽ”, họa sĩ Ngô Xuân Khôi quả quyết.

Tuy nhiên, quan sát thị trường sách “trăm hoa đua nở” hiện nay, có thể nhận ra bìa sách chưa được các họa sĩ quan tâm đúng mức. Nhiều người coi đó chỉ là công việc làm thêm, vui thì làm, ít có sự đầu tư, tìm hiểu và cống hiến để có những bìa sách “đẹp, độc, lạ”.

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi nhìn nhận: Bìa sách là tổ hợp hài hòa của các yếu tố: chữ, hình ảnh, màu sắc, bố cục. Trên một phạm vi hẹp chỉ vài trăm centimet vuông, làm thế nào để chuyển tải nội dung vừa hấp dẫn, ấn tượng, vừa có sự khác biệt mà vẫn bảo đảm những giới hạn khắt khe vô hình của các định chế pháp luật, thuần phong mỹ tục là bài toán khó với những người làm thiết kế bìa.

“Nhiều họa sĩ ở ta biết vẽ hình nhưng không làm chủ được công cụ máy tính để trình bày chữ; hoặc nhiều họa sĩ trẻ rất giỏi công nghệ, tài làm chữ nhưng khả năng chủ động làm hình lại kém...”, họa sĩ Ngô Xuân Khôi nêu thực tế.

Đồng quan điểm, họa sĩ Lê Tiến Vượng cho rằng, để có tác phẩm bìa sách đúng, trúng, đẹp, họa sĩ cần hiểu sâu, hiểu rộng về đối tượng, thị trường mà mình hướng tới. Đối với một cuốn sách chuẩn bị được xuất bản, họa sĩ cần đọc để hiểu nội dung cuốn sách, cần đặt câu hỏi rằng cuốn sách dành cho ai, lứa tuổi nào, được bán ở đâu, tâm lý người mua thế nào...

Thậm chí, họa sĩ phải biết đặt mình vào vị trí người mua để sáng tạo những trang bìa thỏa mãn nhu cầu của độc giả và góp phần nâng tầm giá trị cuốn sách. Trước một bìa sách, người đọc còn nhận ra trình độ, năng lực của người họa sĩ thiết kế.

“Chúng ta chưa có đ    ội ngũ sáng tạo bìa sách mà chỉ có một số họa sĩ thành công trong sáng tạo bìa sách ở một số nhà xuất bản (NXB), trong đó không ít họa sĩ “làm thêm” thiết kế bìa sách khi được đặt hàng…”, họa sĩ Tiến Vượng nói và nhấn mạnh: “Việc thiết kế và sáng tạo bìa sách ở nước ta vẫn đang chập chững trên con đường chuyên nghiệp hóa. Nhiều NXB có rất ít họa sĩ chuyên làm bìa nên phải trông chờ vào đội ngũ họa sĩ là cộng tác viên. Nhiều biên tập viên của NXB tự đặt họa sĩ làm bìa mà không rõ sở trường, đặc tính sáng tạo của họa sĩ ấy có phù hợp với việc thiết kế bìa sách của mình hay không. Cũng có tình trạng biên tập viên hoặc đơn vị xuất bản “đơn giản hóa”, coi bìa sách “chỉ là một cái bìa” nên dễ dãi, chấp nhận những bìa sách qua loa, thiếu sáng tạo”.

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng được các họa sĩ thiết kế bìa sách nêu, đó là tiền thù lao thiết kế bìa sách ở Việt Nam còn thấp. Theo họa sĩ Ngô Xuân Khôi, đó là một thực tế đáng buồn trong lúc các họa sĩ thiết kế bìa sách ở nước ngoài được trả thù lao dao động từ 600, 700 đến 2.000, 3.000 USD/bìa sách.

THƯ HOÀNG

Theo: https://baodanang.vn/channel/5433/202205/bia-sach-dep-chinh-phuc-doc-gia-tu-cai-nhin-dau-tien-3912677/

Với chủ đề “Cùng tỏa sáng – Let’s shine” – tiêu đề bài hát chính thức của SEA Games 31, qua chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 – năm 2021 diễn ra tối 12-5-2022 trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), nước chủ nhà Việt Nam gửi đến các quốc gia trong khu vực thông điệp: “Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”.

Tiết mục trống “Khai hội Coutdown” bằng nghệ thuật trình diễn Mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo giới thiệu lại 30 kỳ SEA Games theo chiều của chim Lạc trên trống đồng đến thời khắc khai mạc SEA Games 31. Ảnh: TTXVN
Tiết mục trống “Khai hội Coutdown” bằng nghệ thuật trình diễn Mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo giới thiệu lại 30 kỳ SEA Games theo chiều của chim Lạc trên trống đồng đến thời khắc khai mạc SEA Games 31. Ảnh: TTXVN
Màn trình diễn múa nghệ thuật quảng trường mang tên “Hồn Sen Việt” với số lượng lớn diễn viên, nghệ sĩ kết hợp với công nghệ đồ họa để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Màn trình diễn múa nghệ thuật quảng trường mang tên “Hồn Sen Việt” với số lượng lớn diễn viên, nghệ sĩ kết hợp với công nghệ đồ họa để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp công nghệ mapping mang tên “Việt Nam xin chào”. Ảnh: TTXVN
Màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp công nghệ mapping mang tên “Việt Nam xin chào”. Ảnh: TTXVN
Màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp công nghệ mapping mang tên “Việt Nam xin chào”. Ảnh: TTXVN
Màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp công nghệ mapping mang tên “Việt Nam xin chào”. Ảnh: TTXVN
Tiết mục Mapping tranh Đông Hồ. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Tiết mục Mapping tranh Đông Hồ. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN

Theo Báo Tin tức

Theo: https://baodanang.vn/channel/5414/202205/chuong-trinh-nghe-thuat-dac-sac-tai-le-khai-mac-sea-games-31-3912562/